UBND HUYỆN THANH HÀ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH HẢI
Số:…./ KHTĐTV
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thanh Hải, ngày … tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TIẾT ĐỌC – TIẾT HỌC THƯ VIỆN
NĂM HỌC 2024 - 2025
Căn cứ TT 16/2022 -TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc ban hành quy chế tiêu chuẩn Thư viện trường phổ thông;
Căn cứ vào công văn số 130/SGDĐT-GDTH ngày 05/02/2021 của Sở GD và ĐT V/v Tổ chức hoạt động thư viện trong trường tiểu học năm 2020 - 2021;
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của trường Tiểu học Thanh Hải;
Căn cứ vào kế hoạch thư viện trường Tiểu học Thanh Hải năm học 2024 - 2025
Căn cứ tình hình thực tế, trường Tiểu học Thanh Hải xây dựng kế hoạch thực hiện tiết đọc thư viện cụ thể như sau:
I. Mục đích
Nhằm tạo môi trường thi đua đọc sách cho các em học sinh, góp phần đẩy mạnh hoạt động thư viện, nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện trong việc xây dựng mô hình thư viện than thiện cũng như tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, Thư viện, giáo viên và học sinh trong môi trường giáo dục.
Thông qua “Tiết đọc thư viện” học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học qua “Tiết đọc thư viện”. Tất cả các hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện và tạo không khí thoải mái cho học sinh. Khi các em cảm nhận được sự thích thú khi tham gia qua “Tiết đọc thư viện”, các em càng yêu thích đọc sách hơn.
II. Triển khai thực hiện
- Thời gian và địa điểm tổ chức
- Tổ chức từ tuần 1 đến tuần 35 của năm học.
- Tiết Đọc thư viện mỗi lớp 2 tiết / một học kỳ học tại phòng thư viện; các tiết còn lại học tại lớp. Các lớp thực hiện theo kế hoạch (đính kèm).
- Tiết Học thư viện mỗi lớp 1 tiết trên một học kỳ theo kế hoạch.
2. Đối tượng tham gia
- Học sinh toàn trường
- Người thực hiện: Cán bộ thư viện và giáo viên chủ nhiệm lớp
3. Nội dung thực hiện
Tên sách lựa chọn: Thuộc tủ sách của thư viện nhà trường hoặc các câu chuyện , bài thơ sưu tầm trên Internet, nội dung cuốn sách, nội dung sưu tầm phù hợp với với độ tuổi và chương trình dạy học giáo dục đạo đức cho học sinh.
Hình thức dạy học gồm 4 hình thức:
+ Tiết đọc thư viện: Đọc to nghe chung
+ Tiết đọc thư viện: Đọc cá nhân
+ Tiết đọc thư viện: Đọc cặp đôi
+ Tiết đọc thư viện: Cùng đọc
Khi dạy tại phòng thư viện chọn hình thức: Đọc to nghe chung hoặc Cùng đọc để thực hiện. Các hình thức còn lại GV thực hiện tại lớp.
Quá trình thực hiện “Tiết đọc thư viện” Giáo viên và cán bộ thư viện cùng tham gia phối hợp thực hiện để tiết dạy đạt hiệu quả cao.
3. Tổ chức thực hiện
Bộ phận chuyên môn tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên và xây dựng kế hoạch thực hiện “ Tiết đọc thư viện” trong nhà trường.
Cán bộ thư viện và giáo viên hướng dẫn học sinh lên phòng thư viện tổ chức tiết học theo lịch.
Cuối học kì 1, cuối năm học, tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện, từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn cho những năm học sau.
Trên đây là kế hoạch thực hiện “Tiết đọc thư viện” của trường Tiểu học Thanh Hải năm học 2024 - 2025; cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bộ phận trong nhà trường tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả kế hoạch này, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Trong quá trình thực hiện kế hoạch sẽ có điều chỉnh, bổ sung nếu có những trường hợp phát sinh theo thực tế./.
Nơi nhận:
NGƯỜI LẬP
Nguyễn Thị Hạnh
|
BGH DUYỆT
|